• chum-tour-mua-thu-2

    chum-tour-mua-thu-2

Người Nhật vốn nổi tiếng về công nghệ siêu phàm và cầu treo là một trong những niềm tự hào và ước mơ đã được thực hiện của họ. Xin giới thiệu đến các bạn cây cầu treo dài nhất thế giới có tên gọi là Akashi Kaikyo– một công trình đáng kính nể của cả thế giới. 

Hơn 100 năm trước, người Nhật đã tính đến việc xây dựng chiếc cầu này, nhưng với kỹ thuật và công nghệ thời đó, điều này bị coi là không tưởng. Năm 1914, chính khách Nakagawa Toranosuke đưa ra đề xuất nhưng bị quốc hội bác bỏ. Tuy nhiên, dự án được khởi động vào năm 1954 khi 1 tàu chở hàng đâm vào một chiếc phà khiến 167 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Qua sự việc đau lòng này, chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch xây dựng một cây cầu treo qua eo biển. Kể từ đó, hàng ngàn kỹ sư giỏi đã bỏ bao công sức ngày đêm lên kế hoạch, nghiên cứu và tìm tòi cho giải pháp khả thi nhất.

caunhat1Cầu Akashi Kaikyo bắc qua vịnh Akashi, nối Maiko ở Kobe với Iwaya của đảo Awaji và là một phần trong tuyến đường cao tốc Honshu – Shikoku.

Sau 10 năm xây dựng kể từ tháng 5/1988, cầu Akashi Kaikyo khánh thành ngày 5/4/1998 và trở thành cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới tại thời điểm đó. Cầu có 6 làn xe và có tất cả 3 nhịp. Nhịp chính dài 1991m, 2 nhịp biên dài 960m. Tổng chiều dài cầu là 3911m. Ban đầu nhịp chính của nó là 1990m, tuy nhiên nó đã bị kéo dài ra thêm một mét trong trận động đất Hanshin vào ngày 17/1/1995. Cầu được thiết kế với 2 hệ thống dầm cứng có khớp nối cho phép chịu đựng được sức gió 286km/h (178mph), chịu được động đất cấp 8,5 theo thang Richter và sự va đập của dòng nước.

caunhatNhờ cầu Akashi Kaikyo, thời gian đi lại giữa Honshu và Shikoku được rút ngắn đáng kể và rõ ràng thuận lợi hơn nhiều. Thời gian đi từ Kobe đến đảo Awaji được rút ngắn một nửa. Việc đi lại từ Osaka đến Tokushima chỉ mất 1 giờ 40 phút so với trước đây phải đi phà mất 3 giờ.

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, cầu này cũng sẽ tạo sự thúc đẩy cần thiết cho kinh tế địa phương, thậm chí nhiều hơn cầu Seto Ohashi vì nối Shikoku trực tiếp với các trung tâm công nghiệp và kinh tế của vùng Kansai. Cầu Akashi Kaikyo giúp tăng tổng sản phẩm khu vực ở 2 tỉnh Hyogo, Osaka và 4 tỉnh ở Shikoku thêm gần 1,2 tỉ đôla vào năm 2000. Số du khách từ khu vực Kansai đến Shikoku tăng đáng kể, tạo tiền đề kinh tế cho cả một khu vực.

caunhat4

Người Nhật đã thật sự thành công với công cuộc xây dựng một cây cầu hoàn hảo như vậy. Họ được thế giới đánh giá cao bởi cây cầu này là biểu tượng cho những tiến bộ mới nhất trong kỹ thuật xây dựng cầu của thế giới. Hai trụ cầu chính nằm trên trụ bê tông cao 65m và có đường kính 80m. Mỗi đường cáp treo dài 4km bao gồm 36.830 sợi dây có đường kính 5mm. Khí không có hơi nước được bơm qua các đường cáp để dây không bị rỉ sét. Điều đáng nói về những đường cáp ở đây là bởi chúng là 1 trong hơn 100 sáng chế kỹ thuật được cấp bằng chuẩn mực phát minh, sáng chế trong thời gian xây dựng cầu và được giới chuyên môn trên thế giới thừa nhận và đánh giá cao nhất.

caunhat2Những ai đến thăm cầu Akashi dù chỉ một lần cũng có thể xúc động trước sự hoành tráng, vẻ đẹp kỳ vĩ và sức mạnh của bộ óc với đôi bàn tay khéo léo của con người Nhật Bản